Saturday, 10 May 2014 03:26:37 GMT+7 | 9081 views

ĐẤU BÒ VÙNG CAMARGUE

Bắt nguồn từ những trò chơi ở các nông trang miền Nam nước Pháp, vào lúc nông nhàn, những nông dân thường trêu ghẹo và quần thảo với các chú bò của mình. Đến năm 1402 trận đấu đầu tiên đươc tổ chức ở Arles, nhằm vinh danh Louis II, Bá tước vùng Provence...

Chỉ là một thị trấn nhỏ, thanh bình ở miền nam nước Pháp, nhưng Saintes Maries de la mer luôn có sự cuốn hút đặc biệt với du khách, có thể họ bị tác động bởi tuyệt tác “Những con thuyền trên bờ biển Saintes Maries de la mer” của danh họa Vincent Van Gogh, có thể bởi lòng hiếu khách của cư dân địa phương, nhưng thuận tiện nhất là từ đây, chỉ cần di chuyển trong bán kính 60km là có thể khám phá lịch sử văn hóa của vùng Provence-Alpes-Côte d'Azur.

Từ Saintes Maries đi về hướng bắc khoảng 5km là vườn chim Pont de Gau, nơi nghiên cứu và bảo tồn các loài chim biển, đặc biệt là hồng hạc, loài chim tiêu biểu của vùng đầm lầy La Camargue, nói đến La Camargue càng không thể không nhắc đến những chú ngựa trắng thuần chủng, cao, khỏe.

Cách vườn chim 33m về hướng đông bắc là Arles, với lịch sử hơn 2.500 năm, đây là một trong những thành phố cổ nổi tiếng của Pháp, được UNESCO xếp hạng là Di sản thế giới vào năm 1981 nhờ các công trình cổ được xây dựng từ thời La Mã vẫn còn tồn tại đến ngày nay, điển hình như Arène (đấu trường): Được xây dựng theo kiến trúc của các đấu trường La Mã vào khoảng năm 80, tức là ngay sau đấu trường La Mã nổi tiếng Colosseum ở Roma. Hiện nay nơi đây vẫn được sử dụng để tổ chức các cuộc biểu diễn đấu bò tót.

Để tìm hiểu về lịch sử thời trung cổ với các lãnh chúa thì không đâu bằng thị trấn Les Baux de Provence, tọa lạc trên một cao nguyên đá có độ cao 245m giữa dãy Alpilles, qua bao biến thiên của lịch sử, ngày nay 22 công trình kiến trúc cổ tiêu biểu như nhà thờ, pháo đài đã được trùng tu và mở cửa cho du khách.

Nhưng một trong những hoạt động hấp dẫn nhất là những trận đấu bò vùng Camargue, với các yếu tố: Can đảm, nhạy bén và tốc độ.

Bắt nguồn từ những trò chơi ở các nông trang miền Nam nước Pháp, vào lúc nông nhàn, những nông dân thường trêu ghẹo và quần thảo với các chú bò của mình. Đến năm 1402 trận đấu đầu tiên đươc tổ chức ở Arles, nhằm vinh danh Louis II, Bá tước vùng Provence, cho đến cuối thế kỷ XIX luật chơi ngày càng được hoàn thiện và giảm bớt tính bạo lực; đơn giản là trò chơi mà người tham gia, bằng mọi giá phải lấy được dải ruy băng được buộc chặt giữa cặp sừng của chú bò mộng nặng hàng trăm ký.

Đấu trường Paul Laurent trong những ngày đầu tháng 6 thật rực rỡ và sôi động, mọi âm thanh náo nhiệt chợt tắt hẳn khi Ban tổ chức, với trang phục truyền thống làm lễ khai mạc, kết thúc bài diễn văn là… một phút mặc niệm dành cho một đấu sĩ vừa thiệt mạng trong tháng trước, vẫn biết yếu tố an toàn là trên hết, nhưng trong những trò chơi mạo hiểm thì không thể tránh khỏi rủi ro đáng tiếc.

Khác với đấu bò Tây Ban Nha, đấu bò Camargue là cuộc chơi mang tính đồng đội, một nhóm 8 người (raseteurs)

... sẽ cùng tham gia với vai trò khác nhau; 4 người sẽ quần thảo, khiêu khích làm sao lãng sự chú ý của chú bò và 4 người còn lại với chiếc móc càng cua (crochet) trên tay

... sẽ giật lấy dải ruy băng trên cặp sừng, tất cả mọi động tác được thực hiện hoàn hảo và chính xác trong từng giây. Bao quanh đấu trường là một hàng rào gỗ cao 1,5m, được ví như ranh giới của vùng tử địa, chỉ bằng một cái nhún người nhẹ nhàng, đấu sĩ đã thoát hiểm trước đôi gọng sừng sắc bén. Tuy nhiên, với những chú bò tót say máu thì hàng rào này cũng chưa tuyệt đối an toàn cho người chơi và khán giả.

Chiều đã nhạt nắng nhưng hình như không ai nhận ra điều đó, tất cả như bị hút vào từng động tác của mỗi đấu sĩ, trong trang phục toàn một màu trắng, họ như những vũ công đang trình diễn một vũ đạo tuyệt vời của miền Nam nước Pháp.

Arles, May 2010

 

 

When the tattoo defeated casteism

In the late nineteenth century, low-caste Hindus in the eastern state of Chhattisgarh first began tattooing their bodies and faces as an act of devotion and defiance after being forbidden to enter the temples and forced to use separate wells. The Ramnamis, as followers of the Ramnami Samaj religious movement are called, tattooed the Hindu god Ram's name on their bodies as a message to higher-caste Indians that god is everywhere and already embedded in them, regardless of social status.

Đồi Montmartre, điểm giao thoa nghệ thuật

Vẫn biết để chiêm ngưỡng toàn cảnh Paris thì không đâu bằng tháp Eiffel hay tòa nhà chọc trời Montparnasse, nhưng để cảm nhận kinh đô ánh sáng ở một không gian mở, giữa thiên nhiên thì tôi chọn đồi Montmartre...

SẮC MÀU BURANO – ITALY

Chỉ là một hòn đảo nhỏ bé (21ha) nhưng Burano luôn tràn ngập du khách từ khắp nơi trên thế giới đổ về, sự hấp dẫn không hẳn bởi nghề thêu đăng ten truyền thống của ngôi làng mà chính những căn nhà tràn ngập màu sắc mới là nguyên nhân.

Chùa Ghositaram, điểm son đồng bằng

Tọa lạc ở xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi – thành phố Bạc Liêu, sau gần10 năm thi công, ngày 12/03/2010, chùa Ghositaram (chùa Cù Lao) đã chính thức khánh thành, được xây dựng trên nền chánh điện cũ (từ 1860)...

Thi sĩ đồ phế liệu

“Tôi muốn tái tạo cuộc sống cho những món đồ phế liệu, cho dù phải tốn rất nhiều công sức nhưng với tôi mỗi hiện vật là một chuyến du hành không xác định mà chỉ nhờ vào trực giác, ước mơ, niềm đam mê và cảm xúc”

Gallery | Contact