Sunday, 18 May 2014 10:51:01 GMT+7 | 9254 views

Chùa Ghositaram, điểm son đồng bằng

Tọa lạc ở xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi – thành phố Bạc Liêu, sau gần10 năm thi công, ngày 12/03/2010, chùa Ghositaram (chùa Cù Lao) đã chính thức khánh thành, được xây dựng trên nền chánh điện cũ (từ 1860)...

Nói đến đồng bằng sông Cửu Long, không thể không nghĩ đến hình bóng của những chiếc ghe tam bản bên hàng dừa soi bóng, càng về phương Nam, càng không thể thiếu những mái chùa Khơme trầm mặc theo thời gian, rêu phong hay sặc sỡ, những chiếc mái ba lớp cao vút giữa trời xanh đã trở thành một biểu tượng văn hoá tín ngưỡng của miền đất mà “cò bay thẳng cánh, cá lội đầy sông” này.

Tọa lạc ở xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi – thành phố Bạc Liêu, sau gần10 năm thi công, ngày 12/03/2010, chùa Ghositaram (chùa Cù Lao) đã chính thức khánh thành, được xây dựng trên nền chánh điện cũ (từ 1860) bằng các chất liệu bền vững, nhưng vẫn giữ nét đặc thù của kiến trúc Phật giáo Nam Tông; chính điện luôn theo hướng Đông  - Tây với mái hình tam giác cân mạnh mẻ. Bộ mái của chính điện gồm 3 cấp, mỗi cấp lại chia thành 3 nếp, mỗi đỉnh góc mái được đắp cách điệu thành hình đuôi rắn dài, cong vút, mềm mại, tam giác giữa hai đầu hồi được chạm khắc tinh xảo, nếp mái có hình tượng thân rồng, đầu nằm ở vị trí các góc đao, thân trãi dài với hàng vi lưng sống động, uốn cong. Sự kết hợp giữa đầu, thân và đuôi rồng tạo nên hình ảnh những chiếc thuyền (Trong Phật tích mà người Khmer thường kể lại thì rồng là con vật thiêng tự biến thành thuyền đưa Phật đi giảng kinh cứu độ chúng sinh).  

Nếu phần mái là một tác phẩm nghệ thuật mang ý nghĩa tâm linh thì nội và ngoại thất khu chánh điện có thể ví như một bảo tàng mỹ thuật về văn hóa tín ngưỡng Khơ-me, qua những hoa văn, phù điêu trang trí mang đậm dấu ấn Angkor (Kbach Angkor), từ họa tiết hình cánh sen với những đường cong dịu dàng, thanh thoát đến hình hoa thị mạnh mẻ, cân đối, luôn luôn hiện hữu trên từng ô cửa, hàng hiên, được biết, nghệ nhân Danh Sà Rinh đã mất khoảng 4 năm để hoàn tất phần hoa văn trang trí.

Đan xen giữa hàng cột trụ chạm khắc tinh xảo là những bức tranh phù điêu mô tả các điển tích của Đức Phật từ lúc sơ sinh cho đến khi thành đạo, được thể hiện sống động với màu sắc rực rỡ, cuốn hút người xem từ cái nhìn đầu tiên vào tới chánh điện.

Với diện tích 427,5m2, cao 36,3m, chùa Ghositaram không chỉ là ngôi chùa Khơ Me có chánh điện lớn nhất Việt Nam mà còn là nơi tu học, đào tạo hàng ngàn tăng sinh cho các tỉnh thành lân cận, như một điểm son trong văn hóa tín ngưỡng của khu vực đồng bằng.

03/2011

 

 

When the tattoo defeated casteism

In the late nineteenth century, low-caste Hindus in the eastern state of Chhattisgarh first began tattooing their bodies and faces as an act of devotion and defiance after being forbidden to enter the temples and forced to use separate wells. The Ramnamis, as followers of the Ramnami Samaj religious movement are called, tattooed the Hindu god Ram's name on their bodies as a message to higher-caste Indians that god is everywhere and already embedded in them, regardless of social status.

Đồi Montmartre, điểm giao thoa nghệ thuật

Vẫn biết để chiêm ngưỡng toàn cảnh Paris thì không đâu bằng tháp Eiffel hay tòa nhà chọc trời Montparnasse, nhưng để cảm nhận kinh đô ánh sáng ở một không gian mở, giữa thiên nhiên thì tôi chọn đồi Montmartre...

SẮC MÀU BURANO – ITALY

Chỉ là một hòn đảo nhỏ bé (21ha) nhưng Burano luôn tràn ngập du khách từ khắp nơi trên thế giới đổ về, sự hấp dẫn không hẳn bởi nghề thêu đăng ten truyền thống của ngôi làng mà chính những căn nhà tràn ngập màu sắc mới là nguyên nhân.

Thi sĩ đồ phế liệu

“Tôi muốn tái tạo cuộc sống cho những món đồ phế liệu, cho dù phải tốn rất nhiều công sức nhưng với tôi mỗi hiện vật là một chuyến du hành không xác định mà chỉ nhờ vào trực giác, ước mơ, niềm đam mê và cảm xúc”

Taj Mahal

Với một đất nước có quá nhiều di sản thế giới như Ấn Độ thì không thể nào có đủ thời gian để chiêm nghiệm và cảm nhận hết chỉ trong một hành trình, nhưng có một nơi mà nếu không đi thì xem như chưa đến Ấn Độ; Taj Mahal, biểu tượng của miền đất huyền thoại và của tình yêu vĩnh cửu...

Gallery | Contact